ภาพ Slide พม่า

วันพุธที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2555

พม่า

 5 มหาบูชาสถาน : สิ่งศักดิ์สิทธิ์สูงสุดของประเทศพม่า
• ชาวพม่าได้ชื่อว่า เป็นชนชาติที่ยังยึดมั่นคำสอนในพระพุทธศาสนาอย่างเหนียวแน่ที่สุดชาติหนึ่งในโลก มีการสร้างเจดีย์ พระธาตุ ศาสนสถาน ทั่วทั้งประเทศ ดังนั้นจึงมีปูชนียสถานอันเป็นที่สักการบูชาของชาวพม่า และชาวมอญอยู่เป็นจำนวนมาก แต่ที่นับถือเป็นมหาบูชาสถานสำคัญสูงสุดมีเพียง 5 แห่ง ที่เป็นความใฝ่ฝันของชาวพุทธพม่าว่าครั้งหนึ่งในชีวิตควรได้เดินทางไป สักการบูชาให้ครบทั้ง 5 แห่ง จึงจะนอนตายตาหลับหรือได้ขึ้นสวรรค์ มหาบูชาสถานทั้ง 5 แห่งนี้ได้แก่

พระมหาเจดีย์ชเวดากอง
• พระมหาเจดีย์ชเวดากอง
หรือ เจดีย์ทองแห่งเมืองดากองหรือตะเกิง (ชื่อเดิมของเมืองย่างกุ้ง) แห่งลุ่มน้ำอิระวดี มหาเจดีย์ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศพม่า มีความสูงถึง 326 ฟุต
พระมหาเจดีย์ชเวสิกอง (1 ใน 5 มหาบูชาสถานสูงสุดของพม่า) เมืองพุกาม
สุกี้
ตามทางเดินในย่างกุ้งจะเจอร้านข้างทาง มีผักหลากหลายวางใส่ตะกร้าให้เลือก เผอิญเราอยากผักหญ้าหลังจากกินแต่ของทอด เลยไปชี้ๆภาษามือ (ส่วนใหญ่คนขายของโลค่อนแบบนี้พูดอังกิดไม่ได้มาก) แล้วกลับมานั่งตุ๊มต่อมว่าเค้าจะทำอะไรให้หนูกิน แล้วมันก็ออกมาหน้าตาเหมือนสุกี้ แม่ช่วยคอนเฟิมเพราะแม่เคยกินอาหารคล้ายๆแบบนี้ที่ยูนนานแล้วไกด์ว่ามันเป็นสุกี้ของเค้าโดยใส่เห็ดและผักหลายๆอย่าง ในจานนี้หลากหลายไปถึงเส้นก๋วยเตี๋ยวด้วย เส้นหมี่เส้นขาวแบบกลมมีหมด คนขายสุกี้ร้านนี้สวยมากกกก หน้าตาเป็นดาราเกาหลีได้เรยโดยไม่ต้องพึ่งศัลยกรรม เดาว่าชีมาจากไทใหญ่ จิงๆแล้วคนพม่าหน้าตาดีเยอะนะ พวกเด็กที่หลอกขายของเราก็น่ารักเยอะเลย แต่คงไม่ได้น่ารักแบบสมัยนิยม (คือ หน้าจีนตาตี่) (แต่ผู้ชายนี่ยังไม่เห็นดีฮ่ะ)
โรตีที่นี่จะหน้าตาแบบนี้ แล้วจะใส่ถั่วตรงกลางกะน้ำหวานๆ ซึ่งเราไม่นิยมถั่วเลยไม่ชอบ แต่แป้งอร่อยดี
   ชุดประจำชาติของชาวพม่าเรียกว่า ลองยี (Longyi) เป็นผ้าโสร่งที่นุ่งทั้งผู้ชายและผู้หญิง
              ผู้ชายจะใส่เสื้อเชิ้ตคอปกจีนแมนดารินและเสื้อคลุมไม่มีปก บางครั้งจะใส่ผ้าโพกศีรษะที่เรียกว่า
              กอง บอง (Guang Baung)
              ส่วนผู้หญิงพม่าจะใส่เสื้อติดกระดุมหน้าเรียกว่า ยินซี (Yinzi) หรือเสื้อติดกระดุมข้างเรียกว่า
              ยินบอน (Yinbon) และใส่ผ้าคลุมไหล่ทับ

นายกรัฐมนตรีพม่า (พ.ศ. 2491- พ.ศ. 2554) เป็นตำแหน่งหัวหน้าคณะรัฐบาลของประเทศพม่า เริ่มใช้เป็นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2491 และตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา มีผู้ดำรงตำแหน่งรวม 11 คน เนื่องจากประเทศพม่าถูกปกครองโดยระบอบเผด็จการทหารมาเป็นเวลายาวนาน ทำให้ผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจะมาจากกองทัพของพม่าทั้งสิ้น และตำแหน่งดังกล่าวได้ถูกยกเลิกตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2554 เป็นต้นไป

1 ความคิดเห็น:

  1. แก้วเหล้า🍺ไม่เคยจับ แต่พอพูดถึงความรัก❤️ ไอ้สัสหมดแก้ว!!!🍻 gclub

    ตอบลบ